Trong thời buổi toàn xã hội cùng chung tay để bảo vệ môi trường sống. Ngày càng nhiều các doanh nghiệp tư vấn và kinh doanh trong lĩnh vực môi trường ra đời. Trong lĩnh tư vấn môi trường, một yếu tố không thể thiếu khi tham gia đấu thầu dự án đó là cuốn tài liệu chứng minh năng lực của doanh nghiệp hay còn gọi là cuốn company profile. Nhờ có thông tin hồ sơ năng lực (profile) mà doanh nghiệp có thể trình bày thông tin của mình một cách đầy đủ và sinh động nhất, hơn nữa thông qua bộ hồ sơ năng lực ban quản lý dự án, các chủ thầu có thể đánh giá được mức đô chuyên nghiệp, năng lực tư vấn và cung cấp giải pháp của các công ty dự thầu.
Sự cạnh tranh về thương mại ngày càng khốc liệt, đòi hỏi các doanh nghiệp ngoài việc phải có chiến lược kinh doanh lâu dài mà còn ý thức xây dựng hình ảnh và thương hiệu của mình một cách khoa học và chuyên nghiệp nhất .Với kinh nghiệm thiết kế hàng ngàn cuốn company profile – hồ sơ năng lực cho các doanh nghiệp tại Việt Nam. Topprofile.vn xin chia sẻ bí kíp để thiết kế 1 cuốn hồ sơ năng lực về lĩnh vực môi trường một cách hiệu quả và chuyên nghiệp nhất.
1. Những điều cần lưu ý khi thiết kế hồ sơ năng lực công ty môi trường
- Hồ sơ năng lực các công ty tư vấn môi trường nên được bài trí thiết kế sáng tạo ngắn gọn nhưng đầy đủ súc tích nhất, tóm tắt nội dung giới thiệu về công ty, các giải pháp, các dựa án và công trình đã thực hiện nhưng không được quá sơ sài (thông thường khoảng 16-32 trang), thông thường không thể thiếu thông tin về năng lực công nghệ, phòng thí nghiệm, chính sách quản lý và bảo mật thông tin.
- Màu sắc của thiết kế profile công ty môi trường cần phải được nhất quán với hình ảnh logo và bộ nhận dạng thương hiệu của công ty.
- Kích thước của thiết kế hồ sơ năng lực công ty môi trường có thể theo yêu cầu khách hàng hoặc theo kích thước thông dụng là A4, được in trên chất liệu giấy Couche, Ford,…
- Hình ảnh trong thiết kế profile công ty môi trường cần được xử lý, chọn lọc, thể hiện rõ đặc trưng ngành nghề và phong cách của doanh nghiệp, đừng quên hình ảnh các dự án nổi bật đã thực hiện.
2. Thiết kế profile công ty môi trường cần những nội dung gì?
Thông thường, một cuốn hồ sơ năng lực cho công ty tư vấn môi trường sẽ cần những nội dung sau:
NỘI DUNG GIỚI THIỆU
- Bảng phụ lục: Bao gồm những nội dung trong profile.
- Một câu tagline thể hiện tin thần hoặc định hướng phát triển của Công ty hoặc phương châm hoạt động xuyên suốt.
- Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty (nếu có).
- Những cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của công ty nếu đã hoạt động lâu năm.
- Lời giới thiệu sơ bộ về Công ty (hoặc Thư ngỏ)
- Tầm nhìn dài hạn (Vision) và mục tiêu ngắn hạn (Mission), giá trị cốt lõi của Công ty.
- Sơ đồ tổ chức
- Đội ngũ nhân sự
- Các thế mạnh hoặc tại sao chọn chúng tôi?
NỘI DUNG LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG
- Giới thiệu những nghành nghề hay lĩnh vực Công ty đang hoạt động và hình ảnh kèm theo để minh họa nhằm tạo yếu tố thuyết phục.
- Tagline về định hướng phát triển của công ty trong thời gian tới
- Quy trình xử lý nước thải của công ty (nếu có)
DỰ ÁN TIÊU BIỂU
- Giới thiệu những dự án mà Công ty đã thực hiện được, kết hợp với hình ảnh minh họa.
- Có thể trình bày tất cả những dự án đã thực hiện hoặc một vài dự án chủ chốt.
- Đối với các công ty cung cấp dịch vụ có thể nêu những dịch vụ mà mình đã cung cấp kèm theo hình ảnh.
- Liệt kê các dự án hoặc các công trình mình đã thực hiện nếu Công ty đã có thâm niên và dự án thì quá nhiều.
TRANG BÌA TRƯỚC VÀ SAU
- Logo của công ty
- Thông tin của công ty
- Các chi nhánh (nếu có)
- Văn phòng đại diện (nếu có)
- Tagline hoặc Slogan
3. Vậy, thời điểm nào công ty môi trường nên bắt đầu thiết kế hồ sơ năng lực ?
- Khi bắt đầu khởi nghiệp (start-up): mặc dù công ty mới nhưng chưa hẳn các thành viên sáng lập chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực. Vì vậy, một cuốn profile rất cần thiết để thuyết phục khách hàng.
- Khi công ty thường xuyên tham gia chào thầu, chào giá
- Khi khách hàng của công ty là các doanh nghiệp, các nhà máy sản xuất.
- Khi profile hiện tại chưa thể hiện đầy đủ năng lực của doanh nghiệp hoặc profile chưa chuyên nghiệp và thiếu tính hiệu quả.
- Khi công ty không đi theo phân khúc giá rẻ, mà tập trung vào chất lượng dịch vụ, giải pháp.
Đừng đánh mất cơ hội vào tay đối thủ cạnh tranh chỉ vì hồ sơ năng lực của bạn không có hoặc trông không chuyên nghiệp. Hãy trang bị cho doanh nghiệp mình một cuốn company profile chuyên nghiệp để biến nó trở thành những đại sứ của thương hiệu.
TOPPROFILE.VN